เทคโนโลยีช่วยสอนในรูปแบบใหม่: ปฏิวัติการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ในศตวรรษที่ 21 การศึกษาไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น การใช้เทคโนโลยีในกระบวนการสอนและการเรียนรู้ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการศึกษาแบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง เทคโนโลยีช่วยสอนในรูปแบบใหม่ที่มีความหลากหลายและทันสมัย ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจยิ่งขึ้น บทความนี้ จะสำรวจเทคโนโลยีช่วยสอนในรูปแบบใหม่ที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกการศึกษา (Abramovich et al., 2013; Bacca et al., 2014; Hwang & Tu, 2021)

การเรียนรู้ผ่านเกม (Gamification)
การใช้เกมเป็นเครื่องมือในการสอน ช่วยให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจ นักเรียนจะได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้เนื้อหาใหม่ ๆ เช่น
  1. Kahoot! แพลตฟอร์มการทำแบบทดสอบออนไลน์ที่สามารถสร้างเกมคำถามเพื่อใช้ในการสอน ทำให้นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ในเวลาจริง
  2. Classcraft เกมการศึกษาแนว RPG ที่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการเรียนรู้ผ่านการทำภารกิจและการทำงานร่วมกัน
Image by Freepix

การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) และการเสริมสร้างความเป็นจริง (Augmented Reality: AR)
ทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) เกิดจากการที่คอมพิวเตอร์จำลองสภาพแวดล้อมให้มีความเหมือนจริง โดยเราจะถูกตัดขาดออกจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยทั่วไปแล้ว จะใช้อุปกรณ์แสดงภาพเสมือน ที่เรียกว่า แว่น VR หรือ VR Headset ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนได้มองเห็น รับรู้ด้วยตาของตัวเอง เพื่อเข้าถึงประสบการณ์ในโลกเสมือนจริง
เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality: AR) เป็นเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้มองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุเสมือนจริง บนตำแหน่งของพื้นที่โลกความจริง ผ่านการรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือน เป็นการผสมผสานระหว่าง คอมพิวเตอร์วิทัศน์ ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาพรูปแบบเดียวกับการมองเห็นของมนุษย์ โดยรวมกับซอฟต์แวร์ข้อมูลเชิงพื้นที่ การบอกตำแหน่ง และผสมผสานเทคโนโลยีระบบติดตามความลึกของสภาพแวดล้อมเข้าด้วยกัน ส่งผ่านเทคโนโลยีอุปกรณ์เชื่อมต่อ เช่น มือถือ แท็บเล็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่เสมือนจริง ผ่านการแสดงผลวัตถุต่าง ๆ อยู่บนหน้าจอ โดยอาศัยสภาพแวดล้อมในโลกความจริงเป็นหลัก เช่น เกม Pokemon Go Virtual Shopping ที่มีฟีเจอร์การทดลองสวมใส่เสื้อผ้า เครื่องประดับ การจำลองการจัดวางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในพื้นที่ห้องที่ต้องการ และสื่อการเรียนรู้ที่สามารถแสดงผลขึ้นมาบนอุปกรณ์และมองเห็นได้แบบ 3 มิติ และ 360 องศา
การใช้เทคโนโลยี VR และ AR สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริงและน่าสนใจ เช่น
  1. Google Expeditions แอปพลิเคชันที่ใช้ VR ในการนำเสนอทัศนศึกษาเสมือนจริง ให้นักเรียนสามารถสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกโดยไม่ต้องออกจากห้องเรียน
  2. AR flashcards การใช้การ์ดเสริมสร้างความเป็นจริงเพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถมองเห็นและเรียนรู้เนื้อหาในรูปแบบ 3 มิติ
Image by Freepix

การใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Platforms) 
เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ เปิดโอกาสให้เข้าถึงการเรียนรู้ได้ง่ายและหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น
  1. Coursera เป็นเว็บไซต์ที่มีหลักสูตรออนไลน์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ครอบคลุมหัวข้อหลากหลายตั้งแต่เทคโนโลยีไปจนถึงศิลปศาสตร์
  2. Edmodo แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ครูและนักเรียนสามารถสร้างกลุ่มการเรียนรู้ แชร์เนื้อหา และทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)
การใช้ AI สามารถช่วยในการปรับแต่งการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคนและเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน เช่น
  1. Smart Content การใช้ AI ช่วยสร้างสื่อการสอนที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
  2. Intelligent Tutoring Systems (ITS) เป็นระบบที่ใช้ AI ในการให้คำแนะนำและสนับสนุนการเรียนรู้ในแบบเฉพาะบุคคล
Image by Freepix

การเรียนรู้ผ่านวิดีโอ (Video-Based Learning)
เป็นการใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือในการสอนช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น เช่น
  1. YouTube EDU เป็นช่อง YouTube ที่รวบรวมวิดีโอการสอนจากผู้เชี่ยวชาญและครูจากทั่วโลก
  2. TED-Ed แพลตฟอร์มที่นำเสนอวิดีโอการสอนที่มีคุณภาพสูงและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เรียน
การใช้ระบบการจัดการการเรียนรู้ (Learning Management Systems: LMS)
LMS เป็นระบบบริหารจัดการที่ช่วยในการจัดการและติดตามการเรียนการสอน เช่น
  1. Moodle เป็นระบบการจัดการการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ครูสร้างหลักสูตรออนไลน์และติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน
  2. Canvas แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ครูและนักเรียนสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Image by Freepix

ดังนั้นเทคโนโลยีช่วยสอนในรูปแบบใหม่ได้เปลี่ยนแปลงการศึกษาให้มีความหลากหลาย ทันสมัย และน่าสนใจยิ่งขึ้น ตั้งแต่การใช้เกม การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงและการเสริมสร้างความเป็นจริง ไปจนถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์และแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ การนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการเรียนการสอนจะช่วยให้นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอในศตวรรษที่ 21


เรียบเรียง :
ธนวัฒน์ นามเมือง ครู สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือ

อ้างอิง :
14 นวัตกรรมใหม่ สำหรับห้องเรียนแห่งอนาคตที่อยู่ไม่ไกล รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์.  Aksorn. https://www.aksorn.com/new-innovation
• กลัญญู เพชราภรณ์. (2564). บทที่ 9 เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. https://eledu.ssru.ac.th/kalanyoo_pe/pluginfile.php/82/mod_resource/content/1/เอกสารประกอบการสอนบทที่ 9 เทคโนโลยีดิจิทัล.pdf
• คุณครู Code Genius Academy. (2566, กุมภาพันธ์ 3). Gamification เกมเพื่อการศึกษา ยกระดับการเรียนให้สนุกและได้ความรู้. Code Genius. https://codegeniusacademy.com/gamification/
• อัคริมา บุญอยู่. (2561). เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Digital literacy. วารสารกรมวิทยาศาสตร์บริการ
http://lib3.dss.go.th/fulltext/dss_j/2561_66_207_P28-29.pdf