สำหรับบทความนี้จะขอนำเสนอเทคนิคและวิธีการในการประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ ซึ่งการประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ หมายถึง การเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในการนำหลักสูตรไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นการประเมินก่อนที่จะมีการใช้หลักสูตรจริง ๆ
ภาพจาก freepix
เทคนิคและวิธีการที่นิยมในการประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ ประกอบด้วย
- การใช้แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) หรือตั้งเป็นข้อคำถามเพื่อใช้เป็นแนวทางหรือเกณฑ์ในการประเมิน
- การใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบปุยซองส์ (Puissance Analysis Technique)
- การตัดสินพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิ (Expert Judgement)
- การประเมินความจำเป็น (Needs Assessment) ใช้ในกรณีที่ยังไม่มีหลักสูตร จึงต้องประเมินความจำเป็น อาจดูจากสภาพเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม จากนั้นจึงดำเนินการพัฒนาหลักสูตรตามความจำเป็นหรือความต้องการหรือเพื่อแก้ไขปัญหา
- การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ใช้ในกรณีที่มีหลักสูตรแล้ว
- การทดลองนำร่อง (Pilot Study)
การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้กระทำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบคำถามสำคัญ ๆ ได้แก่
- หลักสูตรมีส่วนประกอบครบถ้วน ชัดเจน หรือไม่ อาจประเมินโดยการใช้แบบตรวจสอบรายการ และส่วนประกอบมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด ก็อาจใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบปุยซองส์ในการประเมิน
- หลักสูตรมีความสอดคล้องหรือมีความสัมพันธ์กันในแต่ละส่วนหรือแต่ละองค์ประกอบของหลักสูตรที่พัฒนาหรือจัดทำขึ้นหรือไม่ เพียงใด อาจประเมินโดยใช้การตัดสินพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิ
- หลักสูตรสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือองค์กรโดยแท้จริงหรือไม่ เพียงใด อาจใช้การประเมินความจำเป็น
- หลักสูตรมีความเป็นไปได้ คุ้มทุน ทันเวลาในการนำไปดำเนินการหรือนำไปใช้หรือไม่ เพียงใด อาจประเมินโดยใช้การศึกษาความเป็นไปได้
- หลักสูตรมีจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องมากน้อย เพียงใด เมื่อมีการนำไปทดลองใช้
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการใช้แบบตรวจสอบรายการ (Checklist)
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบปุยซองส์ (Puissance Analysis Technique)
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการตัดสินพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิ (Expert Judgement)
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการประเมินความจำเป็น (Needs Assessment)
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study)
- การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ โดยการทดลองนำร่อง (Pilot Study)
เรียบเรียง :
อรวรรณ ฟังเพราะ ครู ชำนาญการพิเศษ สถาบัน กศน.ภาคเหนือ
อ้างอิง :
ศักดิ์ศรี ปาณะกุล. (2545). การประเมินหลักสูตร (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.