ออกกำลังกายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ

การออกกำลังกาย มีประโยชน์และมีความจำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุแล้วก็ยิ่งมีความจำเป็น เพราะการออกกำลังกายทำให้มีสมรรถภาพทางร่างกายดีขึ้น ชะลอการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ และสามารถฟื้นฟูอวัยวะที่เสื่อมไปแล้วให้ดีขึ้นได้ ที่สำคัญการออกกำลังกายควรทำเป็นประจำ และต้องไม่หักโหม


ภาพจาก : https://www.amazinglifechiropractic.com/phases-healing-regence-insurance-mill-creek/

ประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อผู้สูงอายุ 
  1. ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น สมรรถภาพทางกายด้านต่าง ๆ สูง ทำงานต่าง ๆ ได้มากขึ้น ความเหนื่อยมีน้อยลง
  2. ทำให้การทรงตัวดีขึ้น เดินได้คล่องแคล่ว ไม่หกล้มง่าย 
  3. ป้องกันโรคที่เกิดจากความเสื่อม เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคความดันเลือดสูง ลดอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ 
  4. ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด ปอด หัวใจทำงานดีขึ้น และไม่เป็นลมหน้ามืดง่าย 
  5. ช่วยป้องกันโรคกระดูกผุ ทำให้กระดูกแข็งแรงไม่หักง่าย 
  6. ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น 
  7. ช่วยผ่อนคลายความเครียด ไม่ซึมเศร้า ไม่วิตกกังวล สุขภาพจิตดีขึ้น และนอนหลับสบาย 
  8. ทำให้มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ
รูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ
การเดิน หรือวิ่งเหยาะ ๆ ผู้สูงอายุส่วนมากนิยมกัน เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถเดินคนเดียว หรือเดินเป็นกลุ่มคณะก็ได้ ถ้าผู้สูงอายุมีสภาพร่างกายที่ดี และเลือกการเดินเป็นการออกกำลังกาย ควรเริ่มด้วยการเดินช้า ๆ ก่อนประมาณ 5 นาที แล้วค่อยเพิ่มความเร็วขึ้น ถ้าหัดออกกำลังกายใหม่ ๆ อย่าเพิ่งเดินไกลมากนัก แต่เมื่อเดินจนเกิดความเคยชินแล้ว จึงค่อย ๆ เพิ่มเวลาและความเร็วขึ้น อาจเลือกเดินตามสนาม สวนสาธารณะ หรือเดินบนสายพานก็ได้ ที่สำคัญ คือ ควรเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสมและคุณภาพดี

ผู้สูงอายุที่ข้อเท้าหรือข้อเข่าไม่ดี ไม่ควรวิ่งหรือเดินมาก ๆ เพราะจะเจ็บที่ข้อ ควรเปลี่ยนเป็นการออกกำลังกายชนิดอื่น เช่น เดินในน้ำ หรือว่ายน้ำ แต่การเดินหรือการวิ่งอย่างเดียว อาจไม่ได้ออกกำลังกายครบทุกส่วนของร่างกาย จึงควรออกกำลังโดยการบริหารท่าต่าง ๆ เพิ่มเติม จะทำให้ร่างกายได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น

• การว่ายน้ำ - เดินในน้ำ 
การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก เพราะกล้ามเนื้อทุกส่วนได้มีการเคลื่อนไหว อ่อนตัว และเกิดความคล่องแคล่วว่องไว อีกทั้งเป็นการฝึกความอดทน และเหมาะสำหรับผู้ที่มีข้อเข่าเสื่อม เพราะน้ำหนักไม่ได้ลงที่เข่า ทำให้เข่าไม่มีการเจ็บปวด แต่การเดินในน้ำจะเหมาะสำหรับคนที่ข้อเข่าเสื่อม เพราะน้ำจะช่วยพยุงน้ำหนัก ทำให้แรงกดลงบนเข่าลดลง แต่เพิ่มแรงต้านในการเดิน ทำให้กล้ามเนื้อได้ออกแรงมากขึ้น สำหรับคนที่ข้อเข่าไม่เสื่อม การว่ายน้ำอย่างเดียว ร่างกายไม่ได้รับน้ำหนักเลย ทำให้โครงกระดูกไม่ได้รับน้ำหนักด้วย จึงไม่มีผลต่อการเพิ่มมวลกระดูก ดังนั้นผู้ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำแล้ว ควรออกกำลังกายด้วยการเดินด้วย เพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

ภาพจาก : https://www.posttoday.com/life/healthy/593526

• การบริหารท่าต่าง ๆ 
การออกกำลังกายโดยท่ากายบริหารท่าต่าง ๆ เป็นวิธีการที่ดีอย่างยิ่ง เพราะได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง การทรงตัว การยืดหยุ่นของข้อต่อต่าง ๆ จะดี

• การขี่จักรยาน
การขี่จักรยานเคลื่อนที่ไปตามที่ต่าง ๆ เป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก เพราะเกิดประโยชน์ทั้งความอดทน การทรงตัว และความคล่องแคล่วว่องไว มีความสุขใจ แต่มีจุดอ่อน คือ ต้องมีเพื่อนเป็นหมู่คณะ จึงจะสนุก ปัจจุบันการหาสถานที่ขี่จักรยานที่ปลอดภัยค่อนข้างหายาก เพราะบนถนนรถยนต์มากโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง ดังนั้น หลาย ๆ คน จึงนิยมขี่จักรยานอยู่กับที่ในที่ส่วนตัว มีจุดอ่อนคือ ขาดการฝึกการทรงตัว และขาดการฝึกความคล่องแคล่วว่องไว และกล้ามเนื้อที่ได้ออกกำลังกายส่วนใหญ่ก็คือขา ดังนั้น หลังการออกกำลังกายโดยวิธีขี่จักรยานอยู่กับที่แล้ว ควรมีการบริหารส่วนช่วงท้อง หน้าอก แขน และคอด้วย

ภาพจาก : http://www.sportgalaxy.xyz/view/5ab095ea46d46a0f7fe45ce9

• การรำมวยจีน 
การรำมวยจีนเป็นทางเลือกใหม่ของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยทอง และผู้สูงอายุ ได้ทั้งความอดทน ความแข็งแรง ความยึดหยุ่น และฝึกการทรงตัวของร่างกาย ซึ่งเป็นกลวิธีหนึ่งของการส่งเสริม รวมไปถึงการป้องกัน การรักษา การฟื้นฟูสภาพร่างกาย และจิตใจ การรำมวยจีนจะช่วยรักษาสมดุลยภาพร่างกาย จะทำให้คนเรามีความสมดุลระหว่างจิตใจและร่างกาย หลักพื้นฐานของการฝึกการรำมวยจีนมี 3 ประการ คือ 
  1. ฝึกกาย (ขบวนท่าต่าง ๆ ) เริ่มจากการยืนที่ถูกต้อง คือ ก้าวขาซ้ายออกให้กว้างเท่ากับช่วงไหล่ (ช่วงใน) ปลายเท้าทั้งสองต้องตรงเท่ากับช่วงส้นเท้า และพร้อมที่จะย่อตัวในท่าปักหลักได้ คือ ย่อเข่าลง ลำตัวตั้งตรง ส่วนมือเมื่อยกขึ้นเคลื่อนไหวไปมา หัวแม่มือทั้งสองต้องกางออกตลอดเวลา แต่นิ้วมืออื่นไม่เหยียดตรงโค้งไปตามธรรมชาติ อุ้งมือเป็นแอ่ง สองมือพร้อมที่จะเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีโดยสม่ำเสมอ
  2. ฝึกการหายใจ (หายใจเข้า - ออกให้ลึกและยาว) คือ การหายใจเข้า - ออก ตามธรรมชาติให้ลึกและยาว หรือวิธีหายใจด้วยท้อง หรือวิธีหายใจแบบฝืนหายใจอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
  3. ฝึกจิต (ฝึกการตั้งสมาธิ) ให้มุ่งสมาธิไปทุกส่วนของร่างกาย หรือมุ่งสมาธิไปตามส่วนของร่างกายที่เกิดโรค และผ่อนคลายบริเวณนั้น ๆ การผ่อนคลายร่างกายควรทำตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

ภาพจาก : http://goodhealth-th.blogspot.com/2015/04/blog-post_80.html

• การฝึกโยคะ
การออกกำลังกายแบบโยคะสำหรับผู้สูงอายุ จะทำให้ผู้ปฏิบัติมีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความสุข โยคะที่ใช้ฝึกออกกำลังกายเป็นโยคะเบื้องต้น บริหารท่ามือเปล่า ที่มีการหายใจเข้า - ออก ควบคู่ไปด้วยท่าต่าง ๆ ที่ใช้ฝึกมีหลายท่า แต่การฝึกโยคะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผู้ฝึกจำเป็นจะต้องฝึกกับผู้มีความรู้ความชำนาญจริง ๆ จึงจะไม่เกิดอันตราย ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้ฝึกด้วยตนเอง

• การฝึกในสวนสุขภาพ
ปัจจุบันนี้ในสวนสาธารณะหลาย ๆ แห่ง มีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนขึ้น เพื่อให้คนเข้าไปใช้บริการ โดยจะจัดให้มีฐานฝึกและมีเครื่องออกกำลังกายเป็นจุด ๆ เพื่อให้เลือกฝึกออกกำลังกายในแต่ละส่วนของร่างกาย ซึ่งได้ผลในเรื่องความอดทน ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น การทรงตัว ความคล่องแคล่วว่องไว ฯลฯ นับว่าเหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกาย โดยการเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ เช่น แบดมินตัน เทนนิส กอล์ฟ หรือเปตอง เป็นต้น

ข้อแนะนำการออกกำลังกาย 
ต้องกระทำอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพดีขึ้น ไม่ใช่เพียงครั้งสองครั้ง หรือวันสองวัน ต้องทราบขีดจำกัดของตนเอง ร่างกายเป็นเครื่องวัดที่ดี ถ้ารู้สึกเหนื่อย เมื่อย หรือปวดตามกล้ามเนื้อต่าง ๆ ควรหยุด อย่าหักโหม หากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด หรือผู้มีความรู้ เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสม


เรียบเรียง :
นางณิชากร เมตาภรณ์ ตำแหน่ง ครู สถาบัน กศน. ภาคเหนือ


อ้างอิง :
สถาบัน กศน.ภาคตะวันออก. (ม.ป.ป.). การดูแลและส่งเสริมคุณภาพผู้สูงอายุ สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ.

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ. กรมอนามัย. กระทรวงสาธารณสุข. (2561, 26 มิถุนายน). สร้างเสริมสุขภาวะของผู้สูงอายุด้วยการออกกำลังกาย. สืบค้นจากhttps://multimedia.anamai.moph.go.th/help-knowledgs/exercises-for-seniors