การเสนอบทเรียนเป็นขั้นสั้น ๆ ในแต่ละกรอบที่เรียนลำดับไปทีละน้อยทีละน้อย จากความรู้ที่ง่ายหรือเป็นพื้นฐานไปสู่ความรู้ที่ยากหรือซับซ้อนขึ้นนั้น ในบางกรอบจะมีการย้ำทบทวนเนื้อหาความรู้ที่ได้เสนอไปแล้วอีกครั้ง เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้แม่นยำขึ้น และจะมีกรอบที่ย้ำหรือทบทวนเช่นนี้เป็นระยะ ๆ แต่วิธีการเสนอกรอบทบทวนนี้จะแตกต่างไปจากวิธีการที่ได้เสนอเมื่อเริ่มแรก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายที่จะต้องเรียนซ้ำ และเมื่อจบบทเรียนแล้วก็จะมีกรอบทบทวนบทเรียนทั้งหมดอีกครั้งหนึ่งเป็นการประเมินผลการเรียนไปด้วยในตัว
หลักของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ประกอบด้วย
- หลักของการแบ่งบทเรียนเป็นตอนสั้น ๆ นำเสนอเป็นขั้นสั้น ๆ ภายในกรอบเรียงตามลำดับ
- หลักของการให้ผู้เรียนมีการสนองตอบขณะเรียน ได้มีโอกาสลองทำ ลองตอบ
- หลักของการให้ผลป้อนกลับ โดยมีเฉลยคำตอบหรือให้แนวตอบทันทีหลังจากผู้เรียนลองทำ และลองตอบ
- หลักของการทวนซ้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อย้ำความแม่นยำในการเรียนรู้ และหลักของการสรุปทบทวนท้ายบทเรียน
- หลักของการเรียนด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัตราความสามารถและความเร็วช้าของตนเอง
- หลักของการตรวจสอบตนเองทั้งระหว่างเรียนและเมื่อจบบทเรียน โดยผู้เรียนเขียนคำตอบไว้ในกรอบตรวจสอบกับเฉลยคำตอบทุกครั้ง แล้วตรวจสอบรวบยอดว่าผิดพลาดมากน้อยเพียงใดอีกครั้งเมื่อจบบทเรียน
ลักษณะของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง
- บทเรียนที่ให้ผู้เรียนเลือกคำตอบ เป็นการสร้างบทเรียนตามหลักการของเพรสซี (Pressey) โดยที่ผู้เรียนทุกคนอ่านข้อความเดียวกันตามลำดับเดียวกัน และตอบคำถามเหมือนกัน เมื่อผู้เรียนตอบคำถามถูกต้องจะมีสิ่งเร้าถัดไปมาเสนอให้ แต่ถ้าผู้เรียนตอบผิดจะมีข้อยกเว้น คือ ต้องกลับไปอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาในกรอบเดิมอีกครั้ง แล้วจึงเลือกคำตอบใหม่อีกจนกว่าจะถูกต้อง การตอบถูกจึงเป็นการให้รางวัลหรือการเสริมแรงแก่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้จากคำตอบที่ถูกนั้น ดังภาพ
- บทเรียนชนิดเติมคำหรือข้อความ เป็นผลจากการศึกษาด้านพฤติกรรมศาสตร์ของสกินเนอร์ (Skinner) เน้นที่การระลึกหาคำตอบ (recall) ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ดังภาพ
เรียบเรียง :
อรวรรณ ฟังเพราะ ครู ชำนาญพิเศษ กลุ่มวิชาการ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง
อ้างอิง :
ศักดิ์ศรี ปาณะกุล และนิรมล ศตวุฒิ. (2546). การเขียนเอกสารวิชาการ. พิมพ์ครั้งที่ 3.
กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
อรนุช ลิมตศิริ. (2546). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน. กรุงเทพมหานคร :
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.