เทคนิคถ่ายภาพในเมืองตอนกลางคืน Night City ให้สวย


หากใครมีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด การถ่ายภาพในเมืองตอนกลางคืน อาจจะเป็นโจทย์ที่น่าจะลอง ซึ่งปกติแล้วภาพแนวนี้ถ้าถ่ายเพื่อความสนุก ความสุข เพราะหลักการจัดองค์ประกอบและแนวทางการถ่ายก็ไม่ได้ต่างกับการถ่ายภาพ Cityscape มากนัก ผมจะมาแนะนำเทคนิคและวิธีการดีๆ เพิ่มเติมกับ การถ่ายภาพเมืองกลางคืนกันครับ

1. หาสถานที่และมุมถ่ายภาพที่มีความน่าสนใจ
อาจดูจากหนังสือท่องเที่ยวหรือดูรีวิวจาก social media

2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
 

ขาตั้งกล้องสำคัญมากต้องมีเพราะการถ่ายภาพกลางคืนมีสภาพแสงน้อยต้อง Shutter Speed ต่ำเพื่อเล่นกับแสงไฟกลางคืนขาตั้งกล้องจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อป้องกันภาพสั่นไหว สายลั่นชัตเตอร์ถ้าไม่มีเราสามารถใช้ตั้งเวลาในการถ่ายที่มีมาในตัวกล้องได้ ฟิลเตอร์ ND Filter, PL Filter ก็จะช่วยให้เราถ่ายภาพที่สวยงามได้มากขึ้นครับ (ถ้ามี) 

3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม 
ขาตั้งกล้องสำคัญมากต้องมีเพราะการถ่ายภาพกลางคืนมีสภาพแสงน้อยต้อง Shutter Speed ต่ำเพื่อเล่นกับแสงไฟกลางคืนขาตั้งกล้องจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อป้องกันภาพสั่นไหว สายลั่นชัตเตอร์ถ้าไม่มีเราสามารถใช้ตั้งเวลาในการถ่ายที่มีมาในตัวกล้องได้ ฟิลเตอร์ ND Filter, PL Filter ก็จะช่วยให้เราถ่ายภาพที่สวยงามได้มากขึ้นครับ (ถ้ามี) 

4. ใช้เลนส์มุมกว้าง
เพราะการถ่ายภาพแบบ Cityscape เน้นวิวทิวทัศน์ของเมืองเป็นหลัก ดังนั้นการใช้เลนส์มุมกว้างจะช่วยเก็บรายละเอียดของภาพได้ครอบคลุม

5. ฝึกถ่ายภาพโดยใช้โหมด M 
เพื่อควบคุมภาพให้ได้ตามต้องการ การถ่าย Night City ที่มีสภาพแสงน้อยเราต้องทำงานกับทั้ง 3 ค่าด้วยตัวเองคือ

  • Shutter Speed ในการถ่ายภาพเมืองกลางคืน เมื่อเราใช้ค่า ISO ต่ำๆแล้ว ค่าความเร็วชัตเตอร์เราก็คงไม่พ้นจะเป็นความเร็วชัตเตอร์ที่ค่อนข้างต่ำแน่นอน
  • Aperture ค่ารูรับแสง (F-Stop) หรือ รูรับแสง สำหรับท่านที่เป็นมือ เก่าๆในการถ่ายก็คงเลือกใช้ได้ตามที่ใจอยากได้ภาพ แต่สำหรับเมื่อใหม่ๆ แนะนำให้ถ่ายภาพให้ได้ด้วยความคมชัดหน่อยก็คงไม่พ้นเราต้องใช้รูรับแสงแคบๆ ก็ประมาณ F8-9 เพื่อให้เราเก็บภาพได้ชัดทั่วทั้งภาพ
  • ISO  แนะนำใช้ ค่าความไว้แสงไม่ต้องเยอะมากครับให้ใช้ต่ำๆ พอเพื่อให้ภาพที่ได้ของเราออกมามีคุณภาพที่สุดส่งผลกับแสงหรือความสว่างในภาพ และหากมี ISO ที่สูงขึ้นก็จะทำให้ภาพเริ่มมี Noise เพิ่มขึ้นด้วย

6. วิธีการถ่าย 
โหมดการถ่ายภาพที่แนะนำคือโหมดที่เราสามารถปรับค่าเองได้หมด หรือ โหมด M ที่ใช้ตามมาตรฐานของกล้องทั่วไป เพื่อการปับค่าให้ได้แสงตามที่ต้องการ ส่วนโหมดการวัดแสง แนะนำให้ใช้แบบเฉลี่ยทั้งภาพครับ เพราะแสงในเมืองค่อนข้างจะหลากหลายใช้แบบนี้จะทำให้เราควบคุมแสงได้ง่ายหน่อย โดยหลักสิ่งที่ต้องระวังในการถ่ายภาพเมืองกลางคืน คืออย่างให้แสงไฟหลุดไฮไลท์มาก เพราะถ้าหลุดแล้วจะดึงคืนกลับมายาก ดังนั้น เวลาถ่ายให้เราเลือกสังเกตและระวังในส่วนที่เป็นไฟ หรือสว่างที่สุดก่อน เพราะไฟในเมืองค่อนข้างเยอะ สิ่งที่เรายากที่สุดในการถ่ายภาพเมืองกลางคืนก็คงไม่พ้นเรื่องของไฮไลท์ของแสงไฟครับ อาจต้องใช้โฟกัสแมนนวล  (MANUAL FOCUS) หลายครั้งในการถ่ายภาพที่แสงน้อยมาก ๆ ระบบโฟกัสของกล้องอาจจะทำงานไม่ได้ตามที่เราคิดครับ บางครั้งเราอาจจะต้องหมุนโฟกัสด้วยตัวเอง จะดีกว่าถ้าหากเราฝึกใช้ให้เป็น ง่าย ๆ ก็แค่ใช้ Live View ในการตรวจสอบว่าโฟกัสที่เราหมุนไปนั้นเข้าไหมครับ แต่เอาจริง ๆ ข้อดีของการโฟกัสแบบแมนนวลคือ เมื่อเราได้ระยะชัดที่เราต้องการแล้ว เราก็ไม่ต้องมาถ่ายภาพโฟกัสใหม่ให้เหนื่อยครับ ไว้ตอนเปลี่ยนมุมของภาพค่อยโฟกัสใหม่ก็ได้นั่นเอง

7. เก็บภาพเส้นแสงให้ได้
เพราะมันถ่ายทอดความสวยงามในเมืองได้ดีเส้นแสงที่อยู่ในเมืองนั้นมีเสน่ห์ที่สวยงามมาก แล้วช่วยเพิ่มมิติให้กับภาพถ่ายด้วย ซึ่งเราอาจจะเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ประมาณ 25-30 วินาที ในการเก็บเส้นแสงครับ หลังจากนั้นถ่ายภาพเก็บมาเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้เส้นแสงที่ถูกใจ หรืออาจจะเลือกหลาย ๆ ภาพแล้วมาตกแต่งให้สวยงามอีกครั้งก็ได้

8. ฝึกที่จะรอคอย 
สุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของการรอคอยครับ เพราะว่าหลาย ๆ ครั้งเราไม่ได้กดชัตเตอร์แกร๊กเดียวแล้วจะได้ภาพสวย ๆ เลย แต่ผ่านการที่เราจะรอคอยจังหวะสวย ๆ อย่างเช่นเส้นแสง หรือว่าท้องฟ้า แสงของช่วงนั้นเป็นต้น เพราะงั้นแล้วฝึกฝนที่จะอดทนและรอคอยจังหวะบ้างครับ บางครั้งมุมสวย ๆ มาก็มาหาเราเองนะอยู่ที่ว่าเราจะรอคอยจังหวะนั้น




เรียบเรียง / ภาพประกอบ :
นายสราวุธ เบี้ยจรัส  นักวิชาการโสตทัศนศึกษา สถาบัน กศน. ภาคเหนือ

อ้างอิง : YOCHUWA(MARCH 18, 2020) 
รูปแบบการถ่ายภาพที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น ใช้ได้ทั้งกับกล้องเเละมือถือ 
จากเว็บไซต์ www.photoschoolthailand.com