ใบงานให้ผู้เรียนได้ดำเนินกิจกรรมในเนื้อหาวิชาที่ต้องการ กิจกรรมการเรียนการสอนในลักษณะของการแบ่งกลุ่มย่อยที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และเรียนแบบร่วมมือกัน มีดังต่อไปนี้
การจัดกลุ่มย่อยเพื่อปรึกษาหารือกันในรูปแบบใดก็ตาม จะต้องมีการสรุปประเด็นสำคัญในตอนท้าย โดยประธานกลุ่ม ตัวแทน หรือผู้สอน เพื่อแสดงให้เห็นว่าสมาชิกกลุ่มได้ศึกษาค้นคว้าหาแนวคิดใหม่ในเรื่องที่ผู้สอนกำหนด และผู้ฟัง หรือเพื่อนในชั้นเรียนได้รับความรู้หรือแนวทางที่ถูกต้องในเรื่องนั้น ๆ
- Three-Step Interview แนวทางการจัดกิจกรรมประกอบด้วย
- แบ่งผู้เรียนเป็นคู่ ๆ คนหนึ่งจะเป็นผู้ถาม และอีกคนหนึ่งเป็นคนตอบ
- ผู้เรียนในแต่ละคู่จะสลับกันเป็นผู้ถาม และเป็นตอบคำถาม
- ตัวแทนของแต่ละคู่จะเสนอความรู้ให้กลุ่มใหญ่ได้รับทราบเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้มาจากการถามและตอบ
- Roundtable ในแต่ละกลุ่มหรือแต่ละทีม จะมีกระดาษ 1 แผ่น และปากกา 1 ด้าม สำหรับดำเนินกิจกรรมดังนี้
- ผู้เรียนแต่ละคนจะเสนอความคิดเห็นหรือตอบคำถาม โดยการเขียนบนกระดาษ
- เมื่อเขียนเสร็จแล้วจะให้ส่งกระดาษให้แก่ผู้ที่อยู่ด้านซ้ายมือของตนเอง
- ผู้เรียนทุกคนในกลุ่มจะเสนอความคิดเห็น หรือตอบคำถามจนครบทุกคน
การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ ถ้าผู้เรียนเสนอความคิดเห็น หรือตอบคำถามโดยการพูด จะเรียกกิจกรรมนี้ว่า Round Robin
- Think-Pair-Share กิจกรรมประกอบด้วย
- ผู้สอนจะตั้งคำถามหรือปัญหาให้แก่ผู้เรียน
- ผู้เรียนจะต้องคิดเพื่อหาคำตอบ
- ผู้สอนแบ่งผู้เรียนเป็นคู่ ๆ เพื่อให้แต่ละคนเสนอคำตอบของตนเอง และใช้วิธีการถาม-ตอบ กันเองในแต่ละคู่ เพื่อตอบคำถามของผู้สอนในกลุ่มใหญ่
- Solve-Pair-Share กิจกรรมมีดังนี้
- ผู้สอนกำหนดคำถาม หรือปัญหา
- ผู้เรียนแต่ละคนจะคิดวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยตนเอง
- ผู้เรียนจะอธิบายวิธีการแก้ปัญหา หรือเสนอความคิดเห็นของตนเองในการแก้ปัญหากับเพื่อน ในลักษณะเป็นคู่ ๆ โดยการถาม-ตอบ ซึ่งกันและกัน หรือใช้วิธีการแบบ Roundtable เพื่อให้ได้คำตอบ วิธีการ หรือแนวความคิดเห็นที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา หรือตอบคำถามนั้น ๆ
- Number Heads เป็นการกำหนดกลุ่มโดยให้ผู้เรียนนับตัวเลข และจัดให้ผู้เรียนที่มีเลขที่เดียวกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งกิจกรรมมีดังนี้
- ผู้เรียนที่นับได้เลขที่เดียวกันจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นทีมเดียวกัน
- ผู้สอนกำหนดปัญหา หรือตั้งคำถาม
- ผู้เรียนแต่ละกลุ่มจะร่วมกันคิดหาวิธีการตอบปัญหา และผู้เรียนแต่ละคนในกลุ่มเดียวกันจะมีความรู้เหมือนกัน เกี่ยวกับคำตอบ และวิธีการแก้ปัญหา
- เมื่อผู้สอนเรียกเฉพาะหมายเลข ผู้เรียนที่อยู่ในกลุ่มที่ผู้สอนเรียกชื่อจะสามารถตอบคำถามของผู้สอน เช่นเดียวกัยการสอนในชั้นเรียนปกติ
- Brainstorming มีกิจกรรมดังนี้
- ผู้สอนกำหนดหัวข้อเรื่องหรือปัญหา
- ผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งผู้สอนอาจจะจัดให้อยู่เป็นคู่ หรือเป็นทีม ช่วยกันระดมความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ ให้มากที่สุดตามศักยภาพ โดยการเขียนหรือการพูด
- ผู้เรียนจะร่วมกันพิจารณาข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นเหล่านั้น นำมาจัดลำดับความสำคัญ ให้ตรงประเด็นกับปัญหา สรุปข้อคิดเห็น และนำเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่น ๆ รับทราบในกลุ่มใหญ่
- One-Three-Six Consensus Group มีกิจกรรมดังนี้
- ผู้สอนกำหนดปัญหา หัวข้อเรื่อง หรือสถานการณ์
- ผู้เรียนแต่ละคนจะกำหนดแนวคิดของตนเอง
- ผู้เรียนจะปรึกษาหารือและสรุปเป็นแนวคิดของกลุ่ม จำนวน 3 คน
- ผู้เรียน 2 กลุ่ม จำนวน 6 คน จะร่วมกันปรึกษาหารือ และสรุปแนวคิดของกลุ่ม เพื่อนำเสนอต่อเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ ในชั้นเรียน
- Fishbowl Technique เป็นเทคนิคการทำงานในลักษณะกลุ่ม เพื่อให้ทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำงาน มีกิจกรรมดังนี้
- ผู้สอนเสนอปัญหา แนวคิด เพื่อให้ผู้เรียนร่วมกันตัดสินใจแก้ปัญหา
- แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยและให้แต่ละกลุ่มร่วมกันปรึกษาหารือกันภายในกลุ่ม
- ให้แต่ละกลุ่มส่งผู้แทนออกมาเสนอความคิดเห็น ตามความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม
- สมาชิกกลุ่มทุกกลุ่มจะต้องนั่งฟังผู้แทนของกลุ่มตนเอง และกลุ่มอื่น ๆ เสนอความคิดเห็นอย่างเดียว การเสนอความคิดเห็นในแนวอื่น ๆ สมาชิกกลุ่มจะต้องเขียนแล้วนำไปให้ผู้แทนของกลุ่มตนเองอภิปรายในกลุ่ม ซึ่งอยู่บริเวณตรงกลางของทุกกลุ่ม
- ในบางกรณี อาจจะให้เวลาพักช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อให้ผู้แทนกลุ่มกลับออกมาปรึกษาหารือกับสมาชิกในกลุ่มของตนเองได้
- การปรึกษาหารือให้กลุ่มย่อยจะสิ้นสุดลงภายในเวลาที่กำหนด และผู้สอนจะเป็นผู้นำการอภิปรายในการปรึกษาหารือในกลุ่มใหญ่ต่อไป
ผู้เขียน/เรียบเรียง:
อรวรรณ ฟังเพราะ ครู ชำนาญการพิเศษ
รสาพร หม้อศรีใจ ครู ชำนาญการพิเศษ
ส่วนวิจัยและพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สถาบัน กศน.ภาคเหนือ
อ้างอิง:
ระวิวรรณ ศรีคร้ามครัน. (2545). เทคนิคการสอน (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.