การเรียนแบบร่วมมือ : Roundtable

กิจกรรมการเรียนแบบ Roundtable เป็นกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือที่ง่ายที่สุดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกวิชาทุกระดับชั้น กิจกรรมกาเรียนการสอนแบบนี้เป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้มากที่สุด เมื่อเริ่มต้นการเรียนการสอน มีขั้นตอนของกิจกรรมดังนี้

  1. การตั้งปัญหา ครูถามคำถามที่มีคำตอบที่หลากหลาย เช่น ให้ผู้เรียนบอกชื่อผลไม้ที่มีสีแดง หรือตัวเลขที่เป็นไปได้เมื่อรวมกันแล้วเท่ากับ 10 เป็นต้น
  2. การช่วยเหลือกันในหมู่ผู้เรียน ผู้เรียนแต่ละคนจะเขียนคำตอบเพียง 1 คำตอบ ลงในแผ่นกระดาษ ตัวอย่างผลไม้ที่มีสีแดง เช่น แอปเปิล แล้วส่งต่อไปยังเพื่อผู้เรียนคนอื่น ๆ ทางซ้ายมือต่อไปเรื่อย ๆ ผู้เรียนทุกคนในกลุ่มจะเสนอความคิดเห็นในลักษณะที่เป็นวงกลม (Roundtable)
ในขณะเดียวกันกิจกรรมแบบ Roundtable สามารถดัดแปลงใช้ได้หลายวิธี กล่าวคือ กิจกรรมการเรียนแบบ Roundtable สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา หรือจะนำไปใช้ในรูปของการแข่งขันก็ได้ โดยคำนึงว่าทีมใดจะได้คำตอบมากที่สุด หรือคำนึงถึงเป้าหมายในการทำกิจกรรมร่วมกันของผู้เรียน อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนแบบนี้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมากกว่าผลผลิต เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนมากกว่า

กรณีที่ใช้การพูดแทนการเขียน ที่มีลักษณะกิจกรรมเช่นเดียวกับกิจกรรม Roundtable จะเรียกว่า กิจกรรมแบบ Roundrobin ซึ่งเหมาะกับเด็กเล็ก หรือกิจกรรมที่ต้องการความร่วมมือมากกว่าผลผลิต

กิจกรรม Roundtable สามารถนำไปใช้กับวิชาต่าง ๆ เช่น 
  • วิชาคณิตศาสตร์ เช่น จำนวนที่เป็นไปได้ที่สามารถรวมกันได้ 11 หรือตัวเลขที่ไม่มีอะไรหารลงตัว หรือเศษส่วนที่เท่ากัน
  • วิชาภาษาอังกฤษ เช่น อาจให้ผู้เรียนบอกคำนาม คำกริยา คำที่เป็น past tense หรือประโยคอุทาน เป็นต้น
  • นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมที่ใช้การระดมความคิดเห็นหรือการสรุปความความคิดเห็นในการประชุมหรืออบรม เช่น การให้ผู้เข้ารับการอบรมช่วยกันสรุปองค์ความรู้ หรือช่วยกันแสดงความคิดเห็นในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

เขียน/เรียบเรียง: 
อรวรรณ ฟังเพราะ ครู ชำนาญการพิเศษ 
รสาพร หม้อศรีใจ ครู ชำนาญการพิเศษ
ส่วนวิจัยและพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สถาบัน กศน.ภาคเหนือ

อ้างอิง:
อรนุช ลิมตศิริ. (2545). นวัตกรรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.