ไขข้อสังสัยเกี่ยวกับพร้อมเพย์ (PromptPay)

  ทุกคนจำเป็นต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์หรือไม่
พร้อมเพย์เป็นบริการทางเลือกให้กับประชาชน โดยทุกคนไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน แต่ผู้ที่มีการโอนเงินรับเงินบ่อย ๆ ควรมาลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์ เพราะจะได้รับประโยชน์จากค่าธรรมเนียมที่ถูกลงมาก
  • ผู้โอนเงินไม่จำเป็นต้องสมัครใช้บริการพร้อมเพย์ ก็สามารถโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ได้ทางช่องทางต่าง ๆ ที่ธนาคารของผู้โอนเงินกำหนด เช่น ตู้ ATM Internet/Mobile Banking หรือสาขาธนาคาร
  • ผู้รับโอนเงิน จะต้องลงทะเบียนเพื่อผูกบัญชีธนาคารของตนเองกับเลขประจำตัวประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือของตนก่อน และแจ้งหมายเลขดังกล่าวให้ผู้โอนทราบ เพื่อรับเงินเข้าบัญชีที่ได้ผูกไว้
  การลงทะเบียนเพื่อใช้บริการพร้อมเพย์ต้องทำอย่างไร
การลงทะเบียนผูกบัญชี เพื่อใช้บริการพร้อมเพย์ สามารถทำด้วยตนเองโดยผ่านช่องทางการลงทะเบียนทาง Internet/Mobile Banking  หรือทางตู้ ATM  แต่หากผู้ใช้ไม่สะดวกหรือไม่เข้าใจวิธีการลงทะเบียน สามารลงทะเบียนผูกบัญชีผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารเจ้าของบัญชีได้ โดยเตรียมเอกสารและข้อมูลที่จำเป็น 3 รายการ คือ
  1. สมุดบัญชี/เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร (เงินฝากออมทรัพย์ หรือ กระแสรายวัน) 
  2. บัตรประจำตัวประชาชน
  3. โทรศัทพ์มือถือที่ต้องการลงทะเบียน
 มีหลายบัญชีหลายธนาคาร แต่มีหมายเลขโทรศัพท์เพียงเบอร์เดียว ควรเลือกผูกบัญชีธนาคารไหน 
สำหรับผู้ที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารหลายบัญชี ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ทุกบัญชี แต่อาจเลือกบัญชีใดบัญชีหนึ่งไว้สำหรับรับเงินด้วยพร้อมเพย์ได้ การตัดสินใจเลือกผูกบัญชีเงินฝากของธนาคารใดกับเบอร์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชน ควรขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเอง และหากได้ลงทะเบียนผูกบัญชีไปแล้ว สามารถที่จะยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีดังกล่าวได้ในภายหลัง

  สามารถผูกบัญชีกับเลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้บริการพร้อมเพย์ได้กี่บัญฃี
  •  หมายเลขประจำตัวประชาชนผูกได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น
  • หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 1 เลขหมาย ผูกได้กับ 1 บัญชีเท่านั้น
  • บัญชีเงินฝากธนาคาร 1 บัญชี สามารถผูกได้ทั้งกับเลขประจำตัวประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์มือถือ
  • บัญชีเงินฝากธนาคาร 1 บัญชีสามารถผูกกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือได้สูงสุดตามจำนวนที่ธนาคารกำหนด
ตัวอย่าง เช่น 
  • นาย ก ต้องการใช้ลงทะเบียนพร้อมเพย์เพียง 1 บัญชี จึงผูกหมายเลขบัญชี 1 บัญชี กับหมายเลขประจำตัวประชาชนและหมายเลขโทรศัทพ์มือถือ
  • นาย ข ต้องการใช้พร้อมเพย์หลายบัญชี สามารถเลือกผูกเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีที่ 1 หมายเลขโทรศัทพ์มือถือเบอร์ที่ 1 กับบัญชีที่ 2 และผูกหมายเลขโทรศัทพ์มือถือเบอร์ที่ 2 กับบัญชีที่ 3 
  • นาย ค ต้องการใช้พร้อมเพย์กับหลายบัญชี สามารถเลือกผูกเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีที่ 1 และผูกหมายเลขโทรศัทพ์มือถืออีก 3 หมายเลข เข้ากับบัญชีที่ 2

ปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนใช้บัญชีพร้อมเพย์ได้สูงสุด 4 บัญชี คือ ผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชนได้ 1 บัญชี และผูกกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือได้สูงสุด 3 หมายเลข (1 หมายเลขต่อ 1 บัญชี)

  หมายเลขโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินนำมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้หรือไม่

  • หมายเลขโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ที่ได้ลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สามารถนำมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้ โดยดำเนินการตามเงื่อนไขการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของและการถือครอง 
  • ประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบว่าโทรศัพท์มือถือของตนได้ลงทะเบียนกับค่ายโทรศัพท์มือถือไว้ด้วยเลขประจำตัวประชาชนของตนเองหรือไม่ ก่อนการลงทะเบียนผูกบัญชีพร้อมเพย์ ซึ่งสามารถเช็คได้ด้วยตนเอง โดยการ กด *179*เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก# และโทรออก โดยใช้ได้กับทุกค่ายมือถือ
  หากได้ลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือไปแล้ว ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ จะต้องทำอย่างไร
กรณีเปลี่ยน/ยกเลิกหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ได้ลงทะเบียนผูกบัญชีไว้แล้ว ต้องแจ้งยกเลิกการลงทะเบียนผูกบัญชีกับธนาคารเจ้าของบัญชีที่เคยลงทะเบียนไว้โดยเร็ว และหากใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือใหม่ และต้องการใช้หมายเลขใหม่กับบริการพร้อมเพย์ จะต้องลงทะเบียนเพื่อผูกหมายเลขโทรศัพท์มือถือใหม่นั้นกับบัญชีเงินฝากธนาคารอีกครั้งหนึ่ง

  กรณีผู้รับโอนเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ได้แจ้งธนาคารหรือแจ้งธนาคารล่าช้า แล้วมีการโอนเงินในช่วงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร
เงินจะเข้าบัญชีเดิมที่เคยผูกไว้กับหมายเลขโทรศัพท์เก่า จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์นั้น อย่างไรก็ตาม หากหมายเลขโทรศัทพ์เบอร์นี้เปลี่ยนเจ้าของใหม่ เจ้าของใหม่จะนำเบอร์นี้ไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ไม่ได้ จนกว่าเจ้าของเดิมจะยกเลิกการลงทะเบียนก่อน

  หากย้ายค่ายโทรศัพท์มือถือ หรือเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์ใหม่ แต่ใช้เบอร์เดิม ต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์อีกหรือไม่
หากมีการย้ายค่ายโทรศัพท์มือถือ หรือเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือใหม่ โดยยังคงใช้หมายเลขเดิม ไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมกับธนาคาร เนื่องจากไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทะเบียนผูกบัญชีเงินฝากหรือการใช้บริการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์แต่อย่างใด

  หากมีคนรู้เลขบัตรประชาชนหรือเบอร์มือถือของเรา จะสามารถโอนเงินออกจากบัญชีเราได้หรือไม่ 
ไม่ได้ เนื่องจากการโอนเงินออกจากบัญชี จะต้องใช้ข้อมูลอื่น ๆ ประกอบ เช่น หากต้องการโอนเงินผ่านตู้ ATM จะต้องมีบัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็ม และรหัสผ่านเพื่อเข้าทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็ม หรือหากต้องการโอนเงินออกจาก Mobile Banking หรือ Internet Banking ก็จะต้องมีข้อมูล Username และ Password จึงจะสามารถเข้าทำรายการได้



เรียบเรียง :
นัชรี อุ่มบางตลาด สถาบัน กศน.ภาคเหนือ

อ้างอิง :
ธนาคารไทยพาณิชย์. (2561). พร้อมเพย์ คำถามที่พบบ่อย. สืบค้นจาก https://promptpay.scb/faq

ธนาคารกรุงไทย. (2561). คำถามที่พบบ่อย. สืบค้นจาก https://www.ktb.co.th/th/contact-us/others/corporate/faq