ข้อควรปฏิบัติ และข้อควรระวังในการใช้พร้อมเพย์




ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้โอนเงิน
ก่อนโอนเงินขอให้ตรวจสอบชื่อ-นามสกุลผู้รับโอนเงินให้ถูกต้องก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง

ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้รับโอนเงิน
  • ในการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ ผู้รับโอนเงินจะต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์ให้สำเร็จก่อน แล้วจึงแจ้งเลขประจำตัวประชาชน หรือ หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ ให้ผู้โอนเงินทราบ
  • 1 หมายเลข (ประจำตัวประชาชน หรือโทรศัพท์มือถือ) ผูกได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น อย่าใช้หมายเลขเดียวกันลงทะเบียนซ้ำกับหลายธนาคาร เพราะจะทำให้การลงทะเบียนไม่สำเร็จ
ข้อควรระวังโดยทั่วไปของการใช้บริการพร้อมเพย์
  • ควรระมัดระวังรักษาอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ Mobile Device ที่ใช้เชื่อมต่อทำธุรกรรมเกี่ยวกับระบบพร้อมเพย์เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเอาไปใช้งาน เช่นเดียวกับการดูแลบัตรเครดิตหรือบัตร ATM 
  • ผู้โอนเงินควรเรียนรู้ ศึกษาวิธีการใช้งานอย่างปลอดภัย ควรมีความระมัดระวังในการตั้งรหัส Username / Password ให้คาดเดาได้ยาก และไม่บอกรหัส Username / Password กับผู้อื่น หรือเขียนเอาไว้ในที่เปิดเผย
  • การตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนยืนยันการโอนเงิน
  • ปัญหาส่วนใหญ่ที่มักมีสาเหตุจากการหลอกลวงโดยคน ไม่ใช่เรื่องของระบบงาน จึงต้องระมัดระวังกลโกงต่าง ๆ ที่หลอกให้โอนเงินไปให้ หรือหลอกขอข้อมูลรหัส Username / Password
หากใช้บริการพร้อมเพย์แล้วโอนเงินผิด ควรทำอย่างไร
รายการที่ทำการยืนยันการโอนเงินไปเรียบร้อยแล้ว ไม่สามารถเรียกรายการคืนได้ และธนาคารไม่สามารถอายัตเงินที่บัญชีปลายทางได้ แต่ธนาคารจะทำหน้าที่ช่วยประสานงานกับบัญชีปลายทางเพื่อขอคืนเงินที่โอนผิดไป ดังนั้น เมื่อพบว่ามีการโอนเงินผิด ให้เก็บหลักฐานการโอนเงิน และติดต่อธนาคารต้นทางที่โอนเงินออกไปทันที โดยสามารถติดต่อได้ทาง Call Center ของธนาคาร

เขียน/เรียบเรียง :
นัชรึ อุมบางตลาด สถาบัน กศน.ภาคเหนือ