การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning : CBL)

การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน หรือ Creativity-Based Learning : CBL) เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์เป็นแกนกลางในการเรียนรู้

หลักการสำคัญของการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
  1. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง : เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สำรวจ ทดลอง และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
  2. การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ : เน้นการลงมือทำและสร้างผลงานจริง
  3. บูรณาการความรู้ : เชื่อมโยงความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา
  4. ส่งเสริมการคิดนอกกรอบ : กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก ได้แก่ การกระตุ้นความสนใจ การตั้งคำถาม การค้นคว้าข้อมูล การระดมความคิด การสร้างสรรค์ผลงาน และการนำเสนอ

การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเตรียมผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต


วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน  
  1. การตั้งคำถามปลายเปิด : กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์และหาคำตอบที่หลากหลาย เช่น "เราจะแก้ปัญหาขยะพลาสติกในชุมชนได้อย่างไร ?"
  2. การระดมสมอง : ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ โดยไม่มีการตัดสินถูกผิด ส่งเสริมการคิดนอกกรอบและการต่อยอดความคิด
  3. การเรียนรู้แบบโครงงาน : ให้ผู้เรียนทำโครงงานที่ตอบโจทย์ปัญหาจริงเน้นการบูรณาการความรู้จากหลายวิชา
  4. การใช้เทคนิคความคิดสร้างสรรค์ : สอนเทคนิคต่างๆ เช่น Mind Mapping  SCAMPER  หมวก 6 ใบ เป็นต้น โดยฝึกใช้เทคนิคเหล่านี้ในการแก้ปัญหาหรือสร้างสรรค์ผลงาน
  5. การเรียนรู้ผ่านการเล่น : ใช้เกมหรือกิจกรรมสนุกๆ ในการเรียนรู้ ส่งเสริมการทดลองและการเรียนรู้จากความผิดพลาด
  6. การสร้างผลงานสร้างสรรค์ : ให้ผู้เรียนสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ อาจเป็นงานศิลปะ นวัตกรรม หรือวิธีการแก้ปัญหา
  7. การเรียนรู้แบบร่วมมือ : จัดกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดและการทำงานร่วมกันฝึกการรับฟังและต่อยอดความคิดของผู้อื่น
  8. การใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ : นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน เช่น การทำ Animation หรือ 3D Printing
  9. การสะท้อนคิด : ให้ผู้เรียนวิเคราะห์กระบวนการคิดและการทำงานของตนเองส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์และการพัฒนาตนเอง

การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เหมาะสมกับใคร ?
  1. นักเรียนทุกระดับชั้น : สามารถปรับใช้ได้ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงอุดมศึกษาปรับความซับซ้อนของกิจกรรมตามระดับผู้เรียน
  2. ผู้เรียนที่มีรูปแบบการเรียนรู้แตกต่างกัน : เหมาะสำหรับผู้เรียนแบบ Visual, Auditory, และ Kinesthetic ช่วยให้ผู้เรียนได้ใช้จุดแข็งของตนในการเรียนรู้
  3. ผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง : เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า
  4. ผู้เรียนที่ชอบความท้าทาย : เหมาะกับผู้ที่ชอบแก้ปัญหาและคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ
  5. ผู้เรียนที่มีความสนใจเฉพาะด้าน : สามารถปรับใช้กับการเรียนรู้ในสาขาวิชาเฉพาะทาง
  6. ผู้เรียนในสายอาชีพสร้างสรรค์ : เช่น นักออกแบบ นักเขียน ศิลปิน หรือนักนวัตกรรม
  7. ผู้ประกอบการและนักธุรกิจ : ช่วยพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมและการแก้ปัญหา
  8. ผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ : สามารถปรับใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษหรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  9. ผู้ใหญ่ที่ต้องการพัฒนาตนเอง : เหมาะสำหรับการฝึกอบรมในองค์กรหรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  10. ผู้สอนและนักการศึกษา : ช่วยพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์
โดยสรุปการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับใช้ได้กับผู้เรียนหลากหลายกลุ่ม ช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต



เรียบเรียง :
ธนากร หน่อแก้ว ครูชำนาญการ สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือ