PowerPoint : การแทรกไฟล์วีดีโอลงในสไลด์

วิธีการแทรวิดีโอจากเครื่องของเราลงในงานนำเสนอด้วย PowerPoint มีขั้นตอน ดังนี้
(บทความนี้ ใช้ภาพจากเวอร์ชั่น 2010 ซึ่งเวอร์ชั่น 2016,2013 ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการคล้าย ๆ กัน)
หมายเหตุ การแทรกไฟล์วิดีโอใน PowerPoint ด้วยวิธีนี้ ต้องนำไฟล์วิดีโอมาไว้ในโฟล์เดอร์เดียวกับไฟล์ PowerPoint ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นด้วย ไม่เช่นนั้น เมื่อเวลาเราเปิดวิดีโอจากสไลด์ เครื่องจะหาไฟล์วีดิโอต้นฉบับ ไม่เจอ
1. คลิกเมนู แทรก > วิดีโอ > วีดีโอจากแฟ้ม






2. เลือกไฟล์วีดีโอที่เราต้องการ > แทรก

3. ปรับ ลด/เพิ่มขนาด ตั้งค่าและตกแต่ง ใน เมนู "รูปแบบ"

4. สามารถ "แทรกข้อความ" ลงในที่เฟรมที่เราแทรกวิดีโอ ไว้ได้ เพื่อการนำเสนอที่ชัดเจนมากขึ้น


5. เมนู "การเล่น" เราสามารถเลือก "การเล่นแบบเต็มจอ" หรือ "เริ่มเล่น อัตโนมัติ" หรือ "คลิกแล้วเล่น" ได้ตามต้องการ


แค่นี้ เราก็สามารถนำไฟล์วิดีโอไว้ในสไลด์การนำเสนอของเรา และไม่ต้องหาเปิดไฟล์ให้ยุ่งยาก ทำให้ การนำเสนอผลงานของเราดูราบเรียบและไม่ติดขัด เพื่อพัฒนาความเป็นมืออาชีพ ในการนำเสนอผลการของเราได้เป็นอย่างดี



เขียน/เรียบเรียง : นายพิทยา ธาตุอินจันทร์
ครูชำนาญการ กศน.อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่