การสมัครใช้บริการ Internet Banking


ผู้ที่จะสมัครใช้บริการ Internet Banking ในประเทศไทย มีเงื่อนไขการสมัครใช้บริการ ดังนี้
  • เป็นบุคคลธรรมดาที่มีบัญชีเงินฝากประเภทบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีกระแสรายวันกับธนาคาร
  • บัญชีที่ใช้สำหรับสมัครต้องเป็นบัญชีบุคคลธรรมดาที่เป็นชื่อเดียวเท่านั้น (ต้องไม่เป็นบัญชีที่เปิดร่วมกับผู้อื่น)
  •  มี e-mail address และเบอร์โทรศัพท์มือถือที่จดทะเบียนในประเทศไทย สำหรับรับรหัส OTP (One Time Password) หรือบางแห่งเรียก TOP (Time Out Password) ซึ่งคือชุดรหัสผ่านสำหรับใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต โดยเป็นตัวเลขจำนวน 6 หลักส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ตรวจสอบและยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีก่อนการเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งรหัสผ่านชุดนี้จะมีอายุประมาณ 3 นาที หากเลยเวลาดังกล่าวจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก 
ช่องทางการสมัครใช้ Internet Banking สามารถสมัครได้ 3 ช่องทาง คือ
  1.  สมัครด้วยตนเองทางอินเทอร์เน็ต ผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคาร โดยผู้สมัครต้องที่มีบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ตามที่ธนาคารระบุ และกรอกข้อมูลการสมัครตามแบบฟอร์มในระบบออนไลน์ บางธนาคารอาจให้มีการยืนยันตัวตนอีกครั้งหนึ่งหลักจากสมัครในระบบออนไลน์แล้ว โดยนำบัตรประชาชนและสมุดบัญชีไปแสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเจ้าของบัญชี สาขาใดก็ได้ หรืออาจต้องลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อขอรับรหัส TOP/OTP ผ่านตู้ ATM/ADM อีกครั้ง
  2.  สมัครด้วยตนเองผ่านทางตู้ ATM ด้วยบัตร ATM หรือบัตรเดบิต 
  3.  สมัครที่ธนาคารเจ้าของบัญชีเงินฝาก สาขาใดก็ได้ โดยใช้หลักฐานคือ สมุดบัญชีเงินฝาก และบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางกรณีเป็นชาวต่างชาติ
การสมัครใช้ Mobile Banking
Mobile Banking คือการใช้ Internet Banking ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต โดยจะต้องติดตั้งแอปพลิเคชันของธนาคารในศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต โดยมีขั้นตอนดังนี้
  1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันของธนาคารที่ต้องการสมัครลงในโทรศัทพ์มือถือ
  2. ลงทะเบียนใช้งานโดยกรอกข้อมูลตามที่ระบุในแอปพลิเคชันของธนาคาร ดังนี้
    - ผู้ใช้ที่ใช้บริการ Internet Banking ของธนาคารนั้นอยู่แล้ว บางธนาคารสามารถใช้ User Name และ Password ของ Internet Banking ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น Mobile Banking ได้ โดยระบบจะให้ตั้งรหัส Pin เป็นตัวเลขจำนวน 6 หลัก สำหรับเข้าใช้แอปพลิเคชั่นบนมือถืออีกครั้ง
    - ผู้ใช้ที่มีบัตร ATM บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของธนาคาร สามารถนำข้อมูลบัตรมาสมัครใช้งาน Mobile Banking ได้ โดยกรอกข้อมูลบัตร และข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน (หรือข้อมูลตามที่แอปพลิเคชั่นของละธนาคารกำหนด) 
  3. ตั้งค่ารหัสและยืนยันรหัสผ่าน 
สามารถดูรายละเอียดและวิธีการสมัครเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ของแต่ละธนาคาร


เขียน/เรียบเรียง : นัชรี อุ่มบางตลาด. สถาบัน กศน.ภาคเหนือ

อ้างอิง :
ธนาคารกรุงไทย. (2561). สมัครใช้บริการ KTB Netbank. สืบค้นจาก https://www.ktbnetbank.com /consumer/

ธนาคารกสิกรไทย. (2561). ช่องทางการสมัคร Digital Banking. สืบค้นจาก
https://www.kasikornbank.com/th/Apply/Pages/Apply_index.aspx#digitalbanking

ธนาคารกสิกรไทย. (2561). ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตกสิกรไทย (K-Cyber Banking). สืบค้นจาก https://www.kasikornbank.com/th/ApplyForServices/ApplyForServiceForm/ KCBTC_TH_201611.pdf

ธนาคารไทยพาณิชย์. (2561). เงื่อนไขการบริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์. สืบค้นจาก http://www.scb.co.th/th/personal-banking/electronic-banking/easy-net