8 เทคนิคการถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้มีผู้คนมากมายสนใจอยากเริ่มทำธุรกิจออนไลน์หรือ ขายของออนไลน์ เพราะดูเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย แถมไม่ต้องลงทุนอะไรมากนัก แต่แท้จริงแล้วการเปิดร้านขายของออนไลน์หรือทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี โดยเฉพาะตัวสินค้าต้องนำเสนอออกมาให้ดูสวยและน่าสนใจเพราะคนจะซื้อของออนไลน์ไม่ได้มาเห็นหรือสัมผัสตัวจริงของสินค้า วันนี้ผมจะมาแนะนำ 8 เทคนิคถ่ายสินค้ายังไงให้สวยและน่าสนใจ 

1. ทำความเข้าใจกับตัวสินค้า

เริ่มแรกเลยคือ เราควรทำความเข้าใจกับตัวสินค้าก่อน ยกตัวอย่างเช่น เราจะขายกระเป๋าผ้าใส่ของ เราควรจะดูคุณลักษณะของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ (packaging) สินค้าเน้นทำการตลาดในเป็นลักษณะไหน แล้วพิจารณาว่าจะส่งผลต่อมุมภาพที่เราจะเลือกถ่ายหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ เราจะต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนและทำความเข้าใจกับสินค้าก่อนครับ    

2. การเลือกใช้พื้นหล้ง

การเลือกพื้นหลัง เริ่มต้นจากพื้นหลังที่เรียบง่ายอาจจะเป็นสีล้วนหรือฉากหลังที่ไม่มีรายละเอียดแบบนี้จะง่ายกว่ามากๆเลย เนื่องจากการที่เราจะได้จัดองค์ประกอบภาพที่ง่าย แล้วก็เป็นการจัดวางที่สวยเป็นการนำเสนอที่ทำให้ตัวสินค้าเกิดความน่าสนใจโดดเด่นมากที่สุด ไม่ต้องคิดอะไรเยอะครับคือใช้พื้นหลังสีขาวหรือสีเรียบๆก็ได้นะครับเพื่อทำให้สินค้าของคุณนั้นมีจุดเด่นมากยิ่งขึ้นครับ 


3. การเลือกใช้โลเคชั่นหรือฉากหลัง

ในส่วนของฉากหลังหรือโลเคชั่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ สินค้าของคุณต้องการองค์ประกอบสำคัญอื่น ๆ อีก อย่างเช่น การเลือกสถานที่ให้เข้ากับสินค้า เราต้องเข้าใจในเรื่องของ Production พื้นที่ที่เราจะเน้นในการถ่ายภาพ จะต้องมีความสวยงามแล้วก็สะอาดตา เพื่อภาพที่ถ่ายออกมาจะทำให้สินค้าดูสวยงาม โดดเด่น และมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นครับ  


4. ถ่ายเน้นให้เห็นรายละเอียดของตัวสินค้า

การซูมภาพให้เห็นรายละเอียด ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการถ่ายภาพสินค้า เราลองซูมเข้าไปใกล้ ๆ เพื่อจะได้ในส่วนที่เราต้องการเน้นของตัวสินค้า อย่างเช่น การที่เราจะขายเสื้อผ้า กระเป๋า น้ำหอม บางทีเราควรที่จะถ่ายเจาะเข้าไปนะครับ เพื่อให้สินค้าของเราเกิดความโดดเด่นและเห็นรายละเอียด ก็ทำให้ผู้บริโภคได้เห็นตัวสินค้าของเราได้อย่างชัดเจน




5. ฝึกใช้แสงธรรมชาติในการถ่ายภาพก่อน

แสงเป็นสิ่งสำคัญมากในการถ่ายภาพสินค้า ถ่ายยังไงให้ดูโดดเด่น สีสันชัดเจน แล้วก็ตัวสินค้าเองเกิดความน่าสนใจ มีมิติมากขึ้น แสงที่ใช้ในการถ่ายภาพ มี 2 แบบ คือ แสงธรรมชาติ และแสงประดิษฐ์ แสงประดิษฐ์ก็คือไฟสตูดิโอที่เตรียมไว้ใช้ถ่ายภาพ ลองฝึกและทดลองดู พยายามดูทิศทางของแสง ลองใช้แสงธรรมชาติก่อนก็ได้ แต่บางสถานที่แสงธรรมชาติอาจไม่เพียงพอ เราจะต้องใช้แสงประดิษฐ์เพื่อให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ถ่ายภาพออกมาได้อย่างสวยงาม ตัวสินค้าน่าสนใจมากขึ้น บ่อยครั้งที่แสงอาจจะไม่มากพอ เราสามารถที่จะลดความเร็วชัตเตอร์ในระดับที่ต่ำมาก เพื่อที่จะให้แสงเข้ามาในกล้องได้มากขึ้น และก็ไม่ต้องดัน ISO ภาพที่เราได้ก็จะมีคุณภาพที่ดี 


6. ให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบภาพ

ภาพของคุณจะเกิดความน่าสนใจ ด้วยการจัดองค์ประกอบภาพมาเสริมให้สินค้าของคุณโดดเด่น แต่ต้องระวังอย่าใช้อุปกรณ์ประกอบฉากเยอะจนเกินไป จนทำให้แย่งซีนของตัวสินค้า ให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบภาพและรายละเอียดเล็กน้อยอยู่เสมอ อย่างเช่น การเพิ่มสีสันต่าง ๆ ทุกอย่างควรจะต้องทำให้มันลงตัวและก็เป็นเรื่องราวเดียวกัน ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบภาพและรายละเอียดในภาพเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ลองหาภาพตัวอย่างสักชุดหนึ่ง และลองนำมาแยกออกว่าจะใช้ภาพนี้เป็นตัวอย่างได้อย่างไรบ้าง หรือลองใช้กฎสามส่วน และจุดตัดเก้าช่องสำหรับมือใหม่



7. ใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพ

การใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะจะทำให้เราได้มุมกล้องตำแหน่งเดิม และกล้องจะนิ่งในระหว่างที่เราจัดองค์ประกอบภาพไปด้วย ซึ่งสะดวกมาก และบ่อยครั้งที่แสงอาจจะไม่มากพอ เราสามารถที่จะลดความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) ลงในระดับที่ต่ำมาก เพื่อให้แสงเข้าที่กล้องได้เยอะ และก็ไม่ต้องดัน ISO ด้วย ภาพที่เราได้จะมีคุณภาพที่ดี ไม่มีสัญญาณรบกวน ( Noise)



8. ฝึกใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ

บางครั้งภาพสินค้าของเราอาจจะมีฝุ่นติด หรือมีส่วนเกินที่ไม่ต้องการอยู่ในภาพ หรือแม้แต่อยากได้ภาพสี White Balance ที่ตรงกับใจเรามากกว่านี้ จะเป็นการดีมากถ้าหากเราฝึกใช้โปรแกรมในการตกแต่งภาพ เช่น Adobe Lightroom หรือ Adobe Photoshop ปรับแต่งภาพ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะใช้ในการปรับสีและการรีทัชรายละเอียดบางจุดเพื่อทำให้ภาพสมบูรณ์มากขึ้น โปรแกรมเหล่านี้ก็จะสามารถช่วยได้มากเลยครับ


เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคในการถ่ายภาพสินค้าที่ผมมานำเสนอ น่าจะได้เทคนิคไม่มากก็น้อย เพื่อที่จะทำให้สินค้าของคุณเกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น การได้ฝึกฝนถ่ายบ่อย ๆ จะทำให้เราสามารถแก้ปัญหา และถ่ายภาพตามความต้องการได้


เรียบเรียง/ภาพประกอบ: 
สราวุธ เบี้ยจรัส  นักวิชาการโสตทัศนศึกษา สถาบัน กศน. ภาคเหนือ
 
อ้างอิง:
Yochuwa Samarom. (2562,13 มีนาคม). 7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น.
สืบค้นจาก https://www.photoschoolthailand.com/7-tips-packshot-product-photography